นาฬิกาข้อมือแฟชั่น LED เท่ๆ

Photobucket

วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หลักการดูแลรักษานาฬิกาเบื้องต้น



การดูแลรักษานาฬิกามีหลายวิธีแตกต่างกันไปตามคุณสมบัติของนาฬิกาแต่ละเรือน

ทางศูนย์บริการหลังการขาย จึงขอแนะนำ วิธีการง่ายๆ ในการดูแลรักษานาฬิกาของท่านที่ครอบคลุมทั้งวิธีการป้องกันและการดูแลรักษา ดังนี้

1. นาฬิกาที่มีการระบุคุณสมบัติกันน้ำบนหน้าปัดหรือฝาหลัง จะต้องคำนึงถึงขอบเขตและความสามารถของนาฬิกาด้วย ตัวอย่างเช่น

· นาฬิกาที่ระบุกันน้ำลึก 3 ATM (30 เมตร หรือ 100 ฟุต) สามารถใส่นาฬิกาล้างมือหรือล้างหน้าได้ ไม่เหมาะที่จะใส่ว่ายน้ำ

· นาฬิกาที่ระบุกันน้ำลึก 5 ATM (50 เมตร หรือ 165 ฟุต) สามารถใส่ว่ายน้ำระดับตื้นๆ

นาฬิกา แฟชั่นที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการใส่เล่นกีฬาทางน้ำหรือดำน้ำทางศูนย์บริการฯ ไม่แนะนำให้เล่นกิจกรรมดังกล่าว หากท่านต้องการดำน้ำหรือเล่นกีฬาทางน้ำอื่นๆ ทางศูนย์บริการฯ แนะนำให้ใช้นาฬิกาที่ออกแบบและผลิตออกมาเพื่อการดำน้ำโดยเฉพาะ เพื่อรองรับการกระเทือนกระแทกต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และขณะที่อยู่ใต้น้ำไม่ควรโดนปุ่มใดๆ เนื่องจากอาจทำให้น้ำเข้าไปภายในเครื่องได้ ซึ่งโดยปกติยางกันน้ำของนาฬิกาจะมีอายุประมาณ 2 ปี จึงควรนำนาฬิกาเข้ามาตรวจเช็คเปลี่ยนยางกันน้ำที่ศูนย์บริการฯ ทุกๆ 2 ปี


2. นาฬิกา ที่เป็นสายหนัง ไม่ควรใส่โดนน้ำ เนื่องจากจะทำให้สายหนังอับชื้น และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ การทำความสะอาด ควรใช้ผ้าแห้ง เช็ดตามตัวเรือน และสาย ทำความสะอาดคราบโลชั่นหรือคราบเหงื่อไคลออกจากนาฬิกา เพื่อให้นาฬิกาของท่านดูใหม่อยู่เสมอ และสายนาฬิกาทุกประเภท เมื่อสัมผัสกับคลอรีนในสระว่ายน้ำ ควรรีบทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าทันที ทั้งนี้เพื่อเป็นการถนอม และยืดอายุการใช้งานของสายนาฬิกา สำหรับนาฬิกาที่เป็นสายโลหะ ควรหลีกเลี่ยงสเปรย์ น้ำหอม แอลกอฮอล์ เนื่องจากสารเคมีดังกล่าว จะทำให้สายด่างหรือซีดจางได้

3. โดยทั่วไปนาฬิกาทุกเรือนไม่ควรใส่เล่นกีฬา หรือกิจกรรมที่มีการกระเทือน,กระแทก เช่น ตีสคว็อช ตีเทนนิส ยิงปืน หวดวงสวิงลูกกอล์ฟ หรือขี่จักรยานเสือภูเขาบนพื้นถนนที่ขรุขระมากๆ เนื่องจากการสะเทือนจะส่งผลให้อะไหล่ภายในเกิดความเสียหายได้ เว้นเสียแต่เป็นนาฬิการุ่นที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นกีฬาโดยเฉพาะเท่านั้น


หลักการดูแลรักษานาฬิกากลไกอัตโนมัติ เพิ่มเติมดังนี้

1. หากต้องการตั้งวันที่และเวลา ควรตั้งแบบ 24 ชั่วโมง คือ ดึงเม็ดมะยมออกมาจนสุด และหมุนเม็ดมะยมให้เข็มผ่านช่วงเที่ยงคืนไปก่อน และถ้าจะเปลี่ยนวันที่ให้ตรง ควรหมุนเข็มนาฬิกามาหยุดที่ 7 โมงเช้า แล้วจึงดันเม็ดมะยมเข้า 1 ล็อค เพื่อเปลี่ยนวันที่เร็ว เพราะช่วงเวลากลางคืนระบบวันที่ยังทำงานไม่สมบูรณ์ อาจส่งผลให้ระบบภายในเสียหายได้
2. นาฬิกากลไกอัตโนมัติ ควรนำมาไขลานช่วยประมาณ 30-40 รอบทุกครั้ง หากไม่ได้มีการใช้งานเป็นประจำ

ขอขอบคุณ timedeco ที่ให้ความรู้ครับ

เขียนโดย omegaman    จาก    http://watchmarker.blogspot.com/  

สนับสนุนโดย www.skythailandshop.com













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

นาฬิกาข้อมือแฟชั่น LED เท่ๆ

Photobucket