นาฬิกาข้อมือแฟชั่น LED เท่ๆ

Photobucket

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเล่าเรียนสายช่าง

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคพัทลุง

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถใช้ประโยชน์เลี้ยงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง หากเทียบกับการศึกษา สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

แล้วก็ถ้าปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความสามารถ เพิ่มมากขึ้น

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เหมือนอดีตด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้ทราบการศึกษาเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคแม่วงก์ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้แปลว่าจะบรรลุความสำเร็จในชีวิต หลายๆคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกแตกต่างกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นย้ำฐานราก การปฏิบัติงานจริง พร้อมทั้งแนวความคิด จึงทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ รวมทั้งเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น

 

ถ้าได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกหัดจนชำนิชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นลูกมือ เด็กๆมาจากชนบท อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นคนช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนกว่าสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีราษฎรเห็นผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู้นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ รวมทั้งที่สำคัญ ราคาถูก

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

ด้วยเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านสมัยนี้ ก็มีมือถือกันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย ต้องต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม แปลงเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องชักชวนญาติพี่น้องจากบ้านนอกมาช่วยเหลือกันปฏิบัติงานแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ปัจจุบันนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัตถุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด ด้วยเหตุว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้เรียนจบ วิทยาลัยเทคนิคลำปาง

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมากมาย ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่มีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางคนเก่งประสบการณ์มากแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งระยะนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมาก โดยเหตุนี้ทุกอาชีพจำต้องปรับตัวให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

นาฬิกาข้อมือแฟชั่น LED เท่ๆ

Photobucket